Theo dự kiến, lúc 7 giờ ngày 11-10, tàu Sunrise 689 được lực lượng Cảnh sát Biển (CSB) vùng 3 hộ tống đến khu vực Gành Rái (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau đó, 18 thuyền viên sẽ được đưa đến trụ sở của CSB vùng 3 lấy lời khai.
Gặp giông gió trên đường vào bờ
Tối 10-10, anh Lê Đức Tuấn - Phó Đội trưởng Hải đội quân sự 402, Bộ Tư lệnh CSB vùng 4 - cho biết CSB vùng 4 đang hộ tống tàu Sunrise 689 qua vùng biển Hàm Luông (Bến Tre) và gặp vùng thời tiết xấu. “Lực lượng CSB đang cùng các thuyền viên đối phó với giông gió, bảo đảm an toàn cho mọi người”.
Trước đó, chiều 10-10, tại trụ sở CSB vùng 3, các cơ quan chức năng gồm: CSB vùng 3, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, Phòng CSĐT và Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu đã họp bàn phương án lai dắt và khai thác lời khai ban đầu của các thuyền viên tàu Sunrise 689.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Đinh Quốc Ruân, Chủ nhiệm chính trị CSB vùng 3, cho biết: “Dự kiến, khoảng 6-7 giờ ngày 11-10, tàu Sunrise 689 về đến phao số 0 thuộc vùng biển Vũng Tàu”.
![]() |
Lực lượng Cảnh sát biển sơ cứu cho thuyền viên bị thương. (Ảnh do lực lượng Cảnh sát biển cung cấp) |
Đã lấy lời khai sơ bộ
Theo ông Đào Văn Quảng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng - doanh nghiệp này và các đơn vị bảo hiểm đã có mặt tại Vũng Tàu để làm thủ tục đón tàu Sunrise 689 và thuyền viên. Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã mua bảo hiểm tàu tại Bảo hiểm Ngân hàng BIDV, bảo hiểm thuyền viên tại Bảo hiểm Bưu điện. Do vẫn còn gần 3.000 tấn dầu nên sau khi sửa chữa, tàu sẽ tiếp tục về Quảng Trị để trả hàng.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Lê Văn Minh, Tư lệnh CSB vùng 4, cho biết từ lúc tiếp cận tàu Sunrise 689 vào chiều 9-10, trên hành trình đưa tàu về bờ, lực lượng CSB đã lấy lời khai sơ bộ của 18 thuyền viên để thu thập tài liệu và dựng lại hiện trường vụ việc.
Theo đại tá Minh, Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam đã giao cho CSB vùng 3 và vùng 4 phối hợp điều tra vụ việc. Cho đến nay, chưa đủ cơ sở để kết luận chính thức đây là 1 vụ cướp biển. “Theo thông báo của chủ tàu, chủ hàng và lời khai bước đầu của thuyền viên trên tàu Sunrise 689 thì tôi ghi nhận khả năng xảy ra cướp biển, còn để có kết luận chính thức, cơ quan chức năng phải điều tra và mất khá nhiều thời gian, thậm chí phải nhờ Singapore điều tra từ phía bên kia” - đại tá Minh phân tích.
nguồn www.nld.com.vn
Vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công: Lời kể của người 2 lần bị hải tặc bắt
Chiều 9-10, qua điện thoại, dần lấy lại bình tĩnh sau thời gian dài bị bọn hải tặc khống chế, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng của tàu Sunrise 689 chậm rãi thuật chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động.Những ngày hãi hùng
“Rời cảng Horizon của Singapore được 10 giờ, khoảng 2 giờ 15 phút ngày 3-10, đang ở luồng hàng hải quốc tế, có rất nhiều tàu đang lại qua khu vực nhưng bọn cướp vẫn ngang nhiên sử dụng xuồng cao tốc và 2 tàu cá bất thình lình áp sát mạn tàu chúng tôi. Vì mạn nước rất thấp nên hơn chục tên cướp dữ tợn, trang bị súng ngắn và dao dễ dàng nhảy lên tàu khống chế thủy thủ đoàn. Chúng nhốt tất cả vào phòng thuyền trưởng rồi khóa cửa và cắt cử người canh gác nghiêm ngặt. Tất cả các thiết bị phát sóng, tín hiệu… bị bọn chúng tắt hết. Sau đó, bọn hải tặc tự lái tàu đi, chúng tôi không hề biết đi đâu vì bị nhốt”.
Ngày đầu tiên, các thuyền viên bị bọn cướp bỏ đói. Từ ngày thứ hai, mỗi ngày chúng cho ăn một bữa hoặc cho ăn mì gói ngay trong phòng. Những ngày tiếp theo, bọn cướp cho tàu vừa đi vừa dừng. Chúng còn bắt các thuyền viên tàu Sunrise 689 ra boong bơm khoảng 1/3 số dầu sang 2 tàu cá của chúng. Đến ngày thứ tư, phải lao động cực nhọc lại đói, khát, các thuyền viên phản kháng. Trong quá trình giằng co với nhóm cướp, máy trưởng của tàu là anh Lương Đại Thành bị gãy xương ngón chân, dập bánh chè đầu gối trái. Thủy thủ Trần Văn Lịch bị đạp ngã trật khớp mắt cá chân phải.
Trong số 18 thuyền viên, rất nhiều người mới ra trường hoặc mới đi làm chưa được bao lâu. Vì vậy, khi bị cướp bắt giữ, nhiều người tỏ ra hoang mang. “Từng bị cướp biển Somalia bắt vào đầu năm 2011 và bị giữ suốt 8 tháng trời mới được thả nên tôi đã bình tĩnh động viên anh em” - anh Thắng kể.
Đến khoảng 2 giờ ngày 9-10, khi đến khu vực giáp Thái Lan, toán cướp tự nhảy xuống tàu của bọn chúng và bỏ đi. Lúc này, trên tàu chỉ còn 1 chiếc la bàn nên anh Thắng vừa điều khiển tàu vừa dò dẫm đường đi. Đi được khoảng 100 hải lý, cách phía Nam đảo Phú Quốc 40 hải lý, thấy có sóng Viettel, anh Thắng cùng các thuyền viên lập tức liên lạc về báo chủ tàu và gia đình…
Vỡ òa niềm vui thoát nạn
Sáng 9-10, nhận được thông tin tàu Sunrise 689 và 18 thủy thủ vừa thoát khỏi tay bọn cướp biển, gia đình cùng người thân của họ và Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã vỡ òa trong niềm vui khôn xiết. Đúng như cái tên Sunrise của con tàu, các thuyền viên đã trở về khi bình minh vừa ló dạng.
Chị Trịnh Thị Mai Hương, vợ thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, không giấu được niềm vui: “Những ngày qua, cả gia đình tôi mất ăn mất ngủ. 5 giờ 30 phút ngày 9-10, khi chồng tôi điện thoại về thông báo vừa thoát khỏi tay bọn cướp biển và tàu đang trên hành trình về Việt Nam, tôi và cả nhà đã vỡ òa trong niềm vui, không thể kìm nén được những giọt nước mắt xúc động”.
Đây là lần thứ hai chồng chị gặp cướp biển. Năm 2011, anh Thắng đi tàu Hoàng Sơn Sun và bị cướp biển Somalia bắt cóc. Sau 8 tháng bị bắt giữ làm con tin để đòi tiền chuộc, cuối cùng, công ty của Hoàng Sơn Sun được Chính phủ cho vay 3,6 triệu USD để chuộc tàu và thuyền viên về nước. Sau lần đó, anh tính chuyện đổi nghề nhưng rồi vẫn bám tàu, bám biển. Lần này, khi nghe tin chồng gặp hải tặc, chị Hương vẫn luôn tin tưởng anh sẽ bình yên trở về cùng vợ và 2 con nhỏ (một gái, một trai).
Đây cũng là lần thứ hai thuyền viên Vũ Văn Thư (SN 1970, ở TP Hải Phòng) gặp nạn trên hành trình đi biển. Khi nghe giọng của chồng thông báo qua điện thoại đã bình an vô sự, chị Phạm Thị Sợi khóc ngất vì vui mừng. Chị chia sẻ: “Dù nhiều ngày không có tin tức gì của con tàu nhưng tôi vẫn tin tàu Sunrise sẽ trở về. Và điều đó đã trở thành sự thật, gia đình tôi được đoàn tụ”.
Còn ông Phạm Văn Điệp, bố của thuyền viên Phạm Đức Thành (ngụ xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) thì đón tin vui chậm hơn (10 giờ ngày 9-10). “Lúc ấy, cả gia đình tôi hò reo, mừng rơi nước mắt. Từ sáng đến trưa, họ hàng, bà con làng xóm, cán bộ, nhân viên nơi cơ quan vợ Thành công tác đến hỏi thăm, chia vui, gọi điện thoại chúc mừng. Bích - vợ Thành - nhiều ngày qua khóc cạn nước mắt vì lo lắng, nay như hồi sinh” - ông Thành thổ lộ.
nguồn www.nld.com.vn
Đăng nhận xét