Top 10 xe máy tiêu biểu sản xuất trước năm 1912

Ngành công nghiệp xe máy đã có tuổi đời trên 100 năm. Xe máy đã và đang là phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều quốc gia. Cùng với nhu cầu sử dụng ngày càng cao, các công ty sản xuất xe gắn máy ở nhiều quốc gia đã không ngừng sáng tạo, cải tiến về kiếu dáng và đặc tính kỹ thuật để khẳng định thương hiệu.

> Top 10 mẫu xe máy độ độc đáo và đẹp nhất thế giới
> Tại sao con trai Việt Nam suốt đời đi xe máy nữ?
> Những mẫu xe Vespa huyền thoại của Piaggio
> Những mẫu xe côn tay 150 thịnh hành tại Việt Nam


Dưới đây là 10 xe máy tiêu biểu trong số những chiếc xe được sản xuất trước năm 1912.

1. Xe Indian TT (Mỹ 1911)
Năm 1911 đánh dấu sự thành công vượt bậc của Indian TT khi vượt qua đối thủ Mountain Course và cũng là nhà sản xuất nước ngoài đầu tiên chiến thắng ở cuộc đua Senior TT. Xe sử dụng động cơ V-Twin 4 thì, dung tích 584 cc, công suất cực đại 3,75 mã lực, tốc độ tối đa 103 km/h.


2. Xe Harley-Davidson Model 7D “The Silent Gray Fellow” (Mỹ 1911)
The Silent Gray Fellow – model 7D của Harley-Davidson được xem là chiếc xe đầu tiên ứng dụng thành công động cơ V-Twin, dù động cơ này lần đầu trên model 5D. Năm 1911, hãng mô tô Mỹ đã sản xuất tới 5.625 chiếc và có giá bán 300 USD. Xe sử dụng động cơ 4 thì, làm mát bằng không khí, dung tích 803 cc, công suất cực đại 6,5 mã lực, tốc độ tối đa 96 km/h.


3. Xe Curtiss V-8 (Mỹ 1907)
Vào 23/1/1097, Glenn Curtiss được coi là “người đàn ông nhanh nhất thế giới” khi ông sử dụng động cơ V8 dung tích tới 4.342 cc để cho chiếc xe của mình chạy với tốc độ 219,5 km/h. Xe có công suất cực đại 40 mã lực tại vòng tua máy 1.800 vòng/phút.

4. Xe Singer (Anh 1904)
Lần đầu tiên toàn bộ động cơ của xe được đặt vào bánh sau của xe. Chiếc Singer này sử dụng động cơ 4 thì, xinh lanh đơn, dung tích 222 cc, công suất cực đại 2 mã lực.

5. Xe Clement (Pháp 1902)
Adolphe Clement đã khiến ngành công nghiệp xe máy đầu thế kỷ 20 phải sửng sốt khi sử dụng động cơ 1.200 cc để giúp chiếc xe của mình chạy với tốc độ lên tới 112,6 km/h.


6. Xe Humber (Anh 1902)
Thành công trong lĩnh vực xe đạp cho phép công ty Humber lấn sân sang lĩnh vực xe máy và nhanh chóng có được kết quả mong muốn. Xe sử dụng động cơ 344 cc, xilanh đơn, 4 thì, công suất 2,75 mã lực.

7. Xe Motosacoche (Pháp 1900)
Bằng cách gắn 2 tấm kim loại để giữ động cơ và tránh dầu bắn ra bên ngoài, anh em Armand và Henri Defax đã vô tình tạo ra chiếc xe máy có thiết kế thon gọn ở phần động cơ. Thiết kế khung vững chắc đã giúp xe giành chiến thắng ở cuộc đua năm 1901. Xe sử dụng động cơ 215 cc, xilanh đơn, 4 thì, công suất cực đại 2 mã lực.


8. Xe Werner (Pháp 1900)
Năm 1900, lần đầu tiên 2 anh em Eugene và Michael Werner đã được cấp bằng sáng chế cho kiểu xe máy mới Werner với động cơ nằm ở giữa thân xe. Werner dùng động cơ 217 cc xilanh đơn, 4 thì, làm mát bằng không khí,với công suất cực đại chỉ 1,5 mã lực.


9. Xe Holden (Anh 1899)
Chiếc xe được đặt tên sau khi được Henry Capel Holden chế tạo, và được coi là chiếc xe máy 4 xi lanh đầu tiên trên thế giới. Xe dùng động cơ 4 thì dung tích 1.054 cc, công suất cực đại 3 mã lực tại 420 vòng/phút, tốc tộ tối đa 40,2 km/h.


10. Xe Hildebrand & Wolfmülle (Đức 1894)
Hildebrand & Wolfmülle không phải là chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới nhưng với khoảng 1.000 chiếc được sản xuất từ 1894 – 1897, đây là chiếc xe máy đầu tiên được sản xuất đại trà. Hildebrand & Wolfmülle tham gia cuộc đua xe máy đầu tiên vòng quanh nước Pháp. Xe sử dụng đọng cơ 4 thì làm mát bằng dung dịch, dung tích 1.500 cc, công suất cực đại 2,5 mã lực tại 240 vòng/phút, tốc độ tối đa 38,6 km/h.
M.A (tổng hợp)

Đăng nhận xét